การใช้ รถเครน อย่างถูกต้องและให้ปลอดภัยต้องทำอย่างไรบ้าง

การใช้ รถเครน เป็นเครื่องจักรชนิดหนึ่ง ที่ช่วยให้สามารถยกของที่มีน้ำหนักมากในไซต์ก่อสร้างหรือในสถานที่ทำงานได้ แต่เครนก็อาจเป็นอันตรายได้เช่นกันเนื่องจากด้วยตัวเครนเองและน้ำหนักของสิ่งของที่ทำการบรรทุกก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้หากใช้งานอย่างไม่เหมาะสม

รถเครน ถือได้ว่าเป็นเครื่องจักรที่ใช้สำหรับเคลื่อนย้ายวัตถุต่างๆที่มีรูปร่างแข็งแรงและมีน้ำหนักมาก โดยสามารถเคลื่อนย้ายวัตถุได้อย่างหลากหลาย ทั้งในรูปแบบของแข็งหรือของเหลวที่บรรจุอยู่ในภาชนะที่แข็งแรงและมีความปลอดภัยสูง โดยรถเครนจะมีหลักการเคลื่อนย้ายวัตถุในแนวดิ่ง และมีการเคลื่อนที่โดยรอบไปมาตามลักษณะทิศทางที่ได้กำหนดไว้ ทั้งนี้การทำงานของรถเครนจะทำงานผ่านทางเส้นสลิง ซึ่งมีลักษณะเป็นเส้นบางๆ มีความแข็งแรงสูง โดยใช้การถักสานเป็นโครง ตัวรถเครนจะมีปั้นจั่นซึ่งเป็นโครงสร้างที่มีประสิทธิภาพสูง ใช้เพื่อรองรับน้ำหนักต่างๆได้ตามต้องการ โดยจะต้องได้รับการรับรองความปลอดภัยจากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งการทำงานของรถเครนเพื่อให้มีความปลอดภัยอย่างสูงสุด

รถเครน เป็นเครื่องมือที่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมและการก่อสร้าง โดยถูกใช้ในการยกของหนักเพื่อย้ายไปยังที่หมาย ไม่ว่าจะเป็นวัตถุขนาดใหญ่ในโรงงานอุตสาหกรรมหรือวัตถุก่อสร้างในการก่อสร้างอาคารสูง การควบคุมเครนเป็นเรื่องสำคัญที่จะให้การทำงานเป็นไปได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และทันสมัย มาแนะนำถึงวิธีการใช้งานเครนให้ปลอดภัยอย่างถูกวิธี

คำนวนน้ำหนักสิ่งที่จะยกเพื่อให้ยกของในปริมาณน้ำหนักที่ไม่เกินความสามารถที่เครนสามารถรับได้ โดยสามารถคำนวนจากสเปคสินค้า หรือตรวจดูจากเอกสารการสั่งซื้อที่มีน้ำหนักระบุไว้

คำนวณน้ำหนักสิ่งที่ยก
ห้ามยกของเกินน้ำหนักที่เครนรับได้
– จะทำให้โซ่ หรือสลิงผ้าขาดได้
– จะทำให้เครนชำรุด หรือหล่นลงมาได้

การคล้องโซ่ หรือสลิงผ้า ให้คล้องโซ่ หรือสลิงผ้าที่บริเวณจุดกึ่งกลาง (กรณีเหล็ก)*
– กรณีเหล็กที่มีความเปราะบาง ใช้สลิงผ้าในการยกเพื่อป้องกันเหล็กบุบเสียหาย
– กรณีเหล็กที่มีความแข็งสูง ใช้โซ่ในการยกเพราะเป็นสินค้าที่มีน้ำหนักมากหากใช้สลิงผ้าอาจเกิดอันตราย
– กรณีเหล็กแผ่น ใช้ตะขอ หรือคลิปจับเหล็กเกี่ยวหัว-ท้าย เพราะหากใช้โซ่ หรือสลิงผ้าในการยกจะทำให้เหล็กร่วง หรือเกิดอันตราย

การควบคุมรถเครน
– ใช้ความเร็วในการยก หรือเคลื่นย้ายที่เหมาะสม เพื่อป้องกันแรงเหวี่ยงของเหล็ก หากยกเหล็กที่น้ำหนักน้อยควรยกช้าๆ และใช้ความเร็วที่เหมาะสม เนื่องจากเครนจะสามารถยกได้เร็วขึ้นเพราะน้ำหนักที่น้อย
– การยกครั้งแรกให้ยกขึ้นช้าๆ และยกขึ้นเล็กน้องเพื่อตรวจสอบสมดุลย์ของสิ่งของที่ต้องการยก
– ห้ามยกของสูงมากเกินไปให้ยกในระดับความสูงที่เหมาะสม
– ห้ามยืนบนสิ่งของที่กำลังเคลื่อนย้าย
– ห้ามห้อยสิ่งของค้างไว้บนเครน
– กรณีมีลมพัดแรงมากขณะยก หรือเคลื่อนย้ายสิ่งของจนสิ่งของที่เคลื่อนย้ายแกว่งไป-มาให้รีบวางสิ่งของทันที